Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng loạn ngôn ngữ là căn bệnh của xã hội hiện đại. Cha mẹ ép con học ngoại ngữ quá sớm và không đúng phương pháp sẽ gây hậu quả.
Câu chuyện cha mẹ đầu tư cả trăm triệu đồng/tháng cho con học ngoại ngữ nhưng không hiệu quả hoặc ép trẻ học tiếng Anh qua YouTube gây phản tác dụng khiến nhiều phụ huynh hoang mang. Câu hỏi đặt ra là khi nào thì nên cho trẻ học tiếng Anh và cách nào là đúng, hiệu quả?
Độ tuổi nào thích hợp học tiếng Anh?
PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho rằng hiện tại, có rất nhiều quan điểm khác nhau về thời điểm cho trẻ học ngoại ngữ. Ngôn ngữ là hệ thống ký hiệu trong cộng đồng, trẻ phải có quá trình và tiếp thu một cách thích hợp.
Quan điểm của ông là để trẻ lớn lên tự nhiên, hoàn thiện cơ bản từ vựng, kỹ năng tiếng Việt, sau đó mới cho tiếp xúc ngoại ngữ một cách bài bản. Thời gian tốt nhất để trẻ sử dụng tiếng Anh là 5-6 tuổi, khi đã hình thành vốn từ ngữ cơ bản. Lúc đó, trẻ có thể tiếp nhận ngôn ngữ thứ hai nhanh, thậm chí đuổi kịp và vượt xa bạn học trước. Trẻ tiếp xúc tiếng Anh sau bậc tiểu học (12 tuổi) có thể hơi muộn.
Thời điểm trước 5 tuổi, trẻ có thể học tiếng Anh nhưng nên nhẹ nhàng, chủ yếu thông qua các trò chơi, bài hát, tình huống để làm quen. Thầy cô, cha mẹ có thể đa dạng hóa các loại hình giúp trẻ tiếp nhận ngôn ngữ, nhưng nên là một cuộc dạo chơi, chứ không nên lạm dụng.
"Người xưa có câu 'thái quá như bất cập', cha mẹ ép con học sẽ gây hậu quả. Phụ huynh để trẻ ổn định tiếng Việt sau đó mới hấp thụ một ngôn ngữ khác. Hãy coi tiếng Anh là ngôn ngữ hỗ trợ, giúp con có cuộc sống phong phú", TS Tình nói.
Chuyên gia ngôn ngữ học này cũng cho rằng nhiều trẻ bị loạn ngôn ngữ chủ yếu xuất phát từ việc tiếp nhận thông tin một chiều.
"Đây là căn bệnh của xã hội hiện đại vì hoàn cảnh sống quá đơn điệu. Ngày xưa không có chuyện con cái, bố mẹ về nhà chăm chú sử dụng điện thoại thông minh như vậy. Các thiết bị công nghệ quá hấp dẫn, khi lạm dụng sẽ khiến trẻ phát triển lệch kỹ năng", ông Tình bày tỏ.
PGS.TS Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tiềm năng Con người - cho rằng trẻ có thể tiếp xúc tiếng Anh từ khi mới sinh ra, giai đoạn 0-3 tuổi thông qua âm nhạc, trò chơi ở mức vừa phải.
Giai đoạn 4-6 tuổi, các bé có khả năng tiếp thu từ, cụm từ, cấu trúc câu và diễn đạt đơn giản. Với trẻ nhỏ, việc tiếp nhận tiếng Anh chủ yếu mang mục đích tăng tương tác, kích hoạt não bộ chứ không phải để trẻ biết đọc, viết.
nguồn: Zing
0 nhận xét:
Đăng nhận xét